.tri.nhân.

Image

“Tri nhân, tri diện, bất tri tâm.»

Từ trước đến giờ mình luôn cảm thấy rất sợ những người quá khôn khéo, lúc nào cũng tỏ ra thân thiết và niềm nở. Trước mặt là chị – em, anh – em tốt; nhưng sau lưng thì đặt điều nói xấu, đem chuyện riêng tư của người khác ra làm quà hòng đổi lấy sự cảm tình từ người khác. Khi mà hết giá trị lợi dụng hay rơi vào thế bí thì sẵn sàng đâm sau lưng, chèn ép người khác. Người như thế người ta gọi là tiểu nhân.

Mình cũng sợ nữa cái loại người mở mồm ra là nói những lời tốt đẹp và có cánh, luôn tỏ ra nhiệt tình và hứa hẹn thật nhiều, nhưng những lời hứa thì chẳng bao giờ trở thành sự thực và bao giờ cũng rặn cho ra bằng được cái lý do hợp lý cho cái sự vô căn cứ của mình. Mở mồm ra là “tôi thương người này, tôi thương người kia” nhưng mà nói thì cũng chỉ để mà nói. Loại người ấy người ta ta gọi là loại hứa hão kiêm bợ đít nhân loại – bạ ai cũng bợ đít thối của người để mình được cái tiếng thơm.

Nhưng thực ra loại người mà mình ghét nhất là loại người bên ngoài thì tỏ ra rất tử tế, chu đáo, luôn quan tâm và giúp đỡ người khác. Nhưng về mặt bản chất là hạng con buôn thứ thiệt – có nghĩa là mọi chân giá trị đều được quy đổi thành tiền bạc. Anh mang tiền đến thì anh là ngôi sao sáng, còn anh không mang tiền đến thì anh là hạng bỏ đi. Đây là kẻ bạc bẽo, quen thói vắt chanh bỏ vỏ. Nhưng đáng sợ hơn hết, loại người này luôn xây dựng cho mình cái vỏ bọc bóng bẩy và hào nhoáng mà nhìn vào ai cũng tôn trọng nhưng với bản chất con buôn bạc bẽo thì không tránh khỏi việc xuống tay phũ phàng với kẻ khác. Vậy thì họ hành sự thế nào? Đơn giản lắm, họ mượn tay người khác để giết người, bao nhiêu oán giận thì rơi vào kẻ thứ ba còn họ thì ngồi rung đùi hưởng phúc với bề ngoài không thể hoàn hảo hơn. Loại người ấy thì mình sợ và mình khinh. Cũng loại người ấy đời sống vẫn thường gọi là “ngụy quân tử.”

Mà cũng thật lạ, ba loại người này luôn thường xuất hiện cùng một chỗ với nhau và rất hợp nhau.

//

Leave a Reply

