Tôi Không Thể Quay Về Thời Niên Thiếu Đó

Image

Thật là dễ dàng, khi mà ta còn trẻ, để tin tưởng rằng những gì mà ta khao khát là những gì mà ta xứng đáng được hưởng; để giả định rằng nếu ta thật lòng ao ước một điều gì đó đủ nhiều, thì đó là quyền mà Chúa ban cho ta để có được nó. _ John Krakauer, Into the Wild

Có thể phủ nhận hoặc không, nhưng quả thực thời niên thiếu trong cuộc đời của một con người bao giờ cũng là quãng thời gian đẹp nhất. Bởi vì ở đó, con người ta mới dám sống bằng tất cả sinh lực của mình – dám yêu thương, dám oán hận, dám ước mơ, dám đấu tranh, và dám hướng về phía trước mà không hề băn khoăn, sợ hãi.

Tuổi niên thiếu qua đi, có những kỷ niệm là niềm vui, là hạnh phúc, nhưng cũng có những kỷ niệm là nỗi buồn, là nước mắt. Ở đó có nhiều thành công, nhiều nỗ lực, nhiều hi vọng, nhưng cũng có không ít những thất bại, những buông xuôi. Và tới một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, khi ta nhìn lại, ta thấy tuổi niên thiếu của mình đã trôi đi vội vã, ai cũng từng ao ước giá như ta có thể quay trở lại, ta sẽ sống tốt hơn, ta sẽ có lựa chọn khác đi. Có nhiều chữ nếu, nhưng bởi vì ta biết chữ nếu mãi mãi sẽ vẫn là chữ nếu, nên ta không hối hận với những gì đã có, hay đã mất. Bởi ta trân trọng những gì đã đến với cuộc đời mình, bởi vì ta biết rõ rằng ta đã hết mình và ta không hối tiếc.

Thời niên thiếu ai cũng chịu đựng nỗi cô đơn bởi đơn giản mỗi chúng ta là một cá thể độc lập và riêng biệt trong xã hội vốn dĩ đã có quá nhiều sự khác biệt. Tuổi niên thiếu hiếu thắng, bất mãn và nhiều tự ti khiến những ấp ủ và tâm tư đôi khi không tìm được lối thoát, khiến ta đôi khi tự trở thành ốc đảo của chính mình. Để rồi ta hoang mang khi thấy mình bơ vơ giữa những ngã rẽ có thể lựa chọn của cuộc đời. Ta tự hỏi mình là ai? Ta cần gì? Ta muốn gì? Giá trị của ta là gì? Ta có thể tạo nên được điều gì hay trở thành một ai trong cuộc đời này?

Có thể không phải ai cũng may mắn có được những điều kiện thuận lợi giúp cho mình có thể bay xa, cũng như không phải ai cũng đủ may mắn để hội ngộ những người có thể tạo nên bước ngoặt lớn của cuộc đời, giúp ta có thể tốt hơn ở cái lứa tuổi niên thiếu đó. Nhưng chắc chắn khi nhìn lại quãng đời này, không có ai là kẻ thua cuộc cả bởi vì ta đã vượt qua được những tháng năm gian khó ấy một cách đầy dũng cảm. Còn đối với tương lai, người chiến thắng là kẻ biết sống tích cực, lạc quan và nỗ lực phấn đấu cho những gì mà mình lựa chọn.


Truyện Tôi Không Thể Quay Về Thời Niên Thiếu Đó của Đồng Hoa

//

Leave a Reply

