Có đến thăm quan Art Doll Exhibition được tổ chức bởi Japan Foundation, mới thấy được thế giới của Trần Thu Hằng quả thực là rất đẹp, rất đẹp. Thế giới ấy được Trần Thu Hằng chọn cho một cái tên là ‘Thủ thỉ’ bởi theo cô “trong tâm thức của mỗi đứa trẻ, búp bê luôn sống nhưng chúng không biết kể chuyện. Còn nghệ thuật đương đại thì không hề có biên giới, người nghệ sỹ có thể sáng tác trên mọi chất liệu, và tôi chọn cho mình ‘chất liệu búp bê’. Cũng như các nghệ sĩ khác, tôi mang cho búp bê tiếng nói, để chúng mang mọi người tới một không gian, mà ở đó, chỉ có những tiếng thủ thỉ của búp bê, những điều búp bê muốn nói, cũng là những suy nghĩ của tôi…

Thế giới búp bê của Trần Thu Hằng là một thế giới bé tí teo với những búp bê gỗ, và những đồ vật xinh xinh xoay quanh cuộc sống của chúng – một tổng thể nho nhỏ tạo nên lát cắt đầy sống động trong câu chuyện hoàn chỉnh.

Có lẽ, tuổi thơ của Thu Hằng đã trôi qua thật đẹp và cũng thật bình yên nên thế giới búp bê của cô có cái vẻ đầy trong sáng, thuần khiết và nhẹ nhõm. Những chủ đề quen thuộc như bắt rận cho cún, chơi đồ hàng, chơi làm cô giáo, ăn cơm, ngắm sao, nghịch ngợm v.v là những kỷ niệm mà bất kỳ đứa trẻ con nào cũng từng trải qua. Có phải vì thế, mà khi ngắm nhìn các tác phẩm người xem có cái cảm giác thích mê tơi? Và có cảm giác bất ngờ thú vị như được gặp lại hình ảnh của chính mình thưở nào trong đó?

Những khối gỗ vô cảm dưới bàn tay nhào nặn và tâm hồn nhạy cảm, cùng trí tưởng tượng bay bổng của Trần Thu Hằng trở thành những khuôn mặt sáng ngời, sinh động, dạt dào xúc cảm và rất đẹp, rất đẹp.

Thông tin về triển lãm:

Young talent: Trần Thu Hằng

Location: Phòng triển lãm – Trung tâm Giao lưu VH NT Nhật Bản tại Việt Nam, 27 Quang Trung, Hà Nội

Thời gian: 08/9 (Thứ 5) – 07/10/2011 (Thứ 6)

Một số tác phẩm tiêu biểu:

Cực hình

Công việc hàng ngày

Nguy hiểm

Ước ao

Mẹ vắng nhà

Nào, không cười!

Ngủ gật

Một mếng nữa thôi mà!

Cứ bắc thang lên mái nhà là hái được sao

Lỉnh k ỉnh chợ phiên

Bội thu

Gật gà gật gù