Hallelujah

3785798275_2602daa286

Khi người ta đi quan những tận cùng của cảm xúc, thử sức với những dạng cảm xúc khác nhau – tích cực nhất và tiêu cực nhất, thì vào một thời điểm nào đấy họ sẽ trở nên nhạy cảm hơn, có khả năng đồng cảm với nỗi đau, sự trống rỗng v.v. mà một người nào đó gặp phải khi lướt qua cuộc đời họ. Lần đầu tiên trong đời mình nghiệm ra rằng nếu mình là cô độc, nếu bên trong cơ thể mình là cô đơn và trống rỗng thì không việc gì phải cất nó đi cả. Việc che giấu ấy sẽ càng khiến mình thêm đau khổ, cô độc và trống rỗng hơn mà thôi. Nếu mình cô độc hơn nhiều người khác thì vấn đề là ở chỗ con người mình là như thế, không thể nào là khác được. Việc cố gắng hòa nhập, cố gắng xã hội hóa bản thân sẽ chỉ càng góp phần khoét sâu thêm những khoảng rỗng vốn có trong tâm hồn. Bấy lâu nay, mình cứ tự hào là luôn sống thật với chính mình, là mình hiểu rõ được tâm can của con người nhưng thú thật đến giờ mình mới vỡ lẽ được ra một vài điều, mới chập chững bước vào những bài học đầu tiên về cái thế giới bao la và sâu sắc của tâm thức loài người…

Và còn điều này nữa, bây giờ mình mới thực sự hiểu hết ý nghĩa của câu nói ấy. Rằng thế nào là ‘mỗi người có một màu sắc’, rằng thế nào là ‘quên hết những gì mà ta cho là ta biết đi’. Khi ấy, mình nhận ra rằng cuộc đời thật sự lạ lắm, có mang những sắc màu mà trước đó mình chưa bao giờ từng cảm nhận.

Chẳng hạn như:

– khi một người nào đó có sự đi vào trong tâm hồn mình. Khi một ai đó đủ sâu sắc và lắng đọng, ở người ấy tỏa ra thứ ánh sáng lấp lánh, nhẹ nhàng và thuần khiết. Cảm giác khiến bất kỳ ai cũng phải say mê và thán phục, nhưng mặt khác nó cũng mang đến cả sự yên bình. Càng đi vào trong lại càng sáng, càng bình yên.

– hay là khi yêu.  Những tình yêu khác nhau thì có màu sắc khác nhau

  • khi một người phụ nữ yêu, người ấy có màu xanh lá cây. ấy là thứ cảm giác bình yên và vị tha của màu xanh dương trời trộn lẫn với thứ màu vàng tươi của vui tươi, của thứ tình yêu không bao giờ cạn kiệt. Người đàn ông có tình yêu màu da cam. si mê và có phần trẻ con, chiếm hữu.
  • tình yêu mà người mẹ dành cho con có màu vàng của nắng. Người cha dành cho con thứ tình yêu mang màu trắng ngà, bề ngoài tưởng chừng như chẳng có gì nhưng bên trong là sự bền bỉ, mạnh mẽ, đáng tin cậy.
  • tình yêu của hai người trẻ tuổi là màu nằm ở giữa cung màu da cam và màu đỏ. nồng nhiệt, tươi tắn và lãng mạng. Hai người già có tình yêu mang màu nâu đỏ. vì ở đó có sự ngọt ngào và chua xót của thời gian, kinh nghiệm, trí tuệ, và tận cùng cảm xúc.

Rất nhiều, rất nhiều màu sắc. Đến độ mình thấy hổ thẹn vì vốn từ vựng của mình về các sắc màu là quá ít, muốn diễn tả bằng hết các sắc thái chuyển động và cảm xúc của thế giới này mà không tài nào làm được. Và lần đầu tiên mình thấy đời sống lại mang nhiều màu sắc đến thế, lại đẹp đẽ và sinh động đến như vậy. Và mình vỡ ra rằng khi nhìn mọi sự vật bằng cách ấy thì cuộc đời bỗng nhiên không còn mang dáng vẻ hời hợt và phù phiếm nữa. Thì ra, là nó chứa đựng quá nhiều điều sâu sắc, tất cả vẫn luôn nằm đó, chỉ có mình là chưa kịp khám phá ra…

The soul that sees beauty may sometimes walk alone ~ Goethe ~

Leave a Reply

