Đom đóm

Bài viết này, tôi từng viết cho chính mình. Và hôm nay, tôi tặng lại nó cho một người vô cùng đặc biệt. Và tôi nghĩ món quà này người ấy sẽ thích, vì người ấy có cái gì đó thật giống với hình ảnh một chú đom đóm trong lòng tôi. Cầu trời phù hộ cho bác tôi an nghỉ nơi thiên đường.


Tặng Bác. Và những người cần nó lúc này.

Tôi thích đom đóm!

Một sinh vật nhỏ bé kì diệu với thứ ánh sáng trong trẻo, thuần khiết đến mê hoặc lòng người. Trong đêm tối bao la, chỉ cần một thực thể nhỏ bé thôi cũng đủ làm tôi say mê dõi theo sự chuyển động của nó. Cái thứ ánh sáng nhỏ bé màu vàng xanh lân tinh cho tôi cảm giác về một sức mạnh phi thường, một niềm tin bất diệt – dù cho có lẻ loi giữa đêm tối, dù cho thật sự nhỏ nhoi, dù cho vô cùng đơn độc nhưng niềm khao khát sống vẫn chưa bao giờ tắt…

“It’s better to burn out than to fade away”

Nhà tôi ở ngay sát công viên. Có những đêm tắt đèn đi ngủ rồi, trong phòng lại hiện lên một đốm sáng. Nó bay quanh phòng, đôi khi đậu trên cả nóc màn. Nó mang đến cho tôi một thứ niềm vui kỳ lạ. Tôi dõi theo nó đầy say mê, đầy thích thú. Tôi thán phục trước vẻ đẹp giản dị nhưng mãnh liệt của nó. Một đốm sáng giữa đêm đen – đêm càng đen thì đốm sáng lại càng trong veo, càng bừng lên mạnh mẽ!

Nghe nói cuộc đời của đom đóm không dài vì xét cho cùng nó cũng chỉ là một loại côn trùng. Nhưng nó dường như hiểu rõ được sự giới hạn của đời sống của mình, nó cống hiến cái vẻ đẹp bình dị ấy cho những ai chiêm ngưỡng nó, cho những ai chịu dành thời gian để ngắm nhìn nó. Nó cống hiến cuộc đời giản dị cho những điều giản dị…

Đom đóm có nhiều tên tiếng Anh như fire-fly, glow worm, lightning bug… – đều xuất phát từ đặc tính phát sáng của nó. Những cái tên ấy nghe thật hay và nhiều ‎ý nghĩa, và ai mà buồn bận tâm xem tên khoa học của đom đóm có phải là Lampyridae hay không! Người ta cũng giải thích rằng đom đóm phát sáng được nhờ một cơ quan nằm ở dưới bụng, được cấu tạo từ một số tế bào nhỏ phản xạ ánh sáng và một lớp tế bào phát sáng; các tế bào phát sáng được điều khiển bởi thần kinh và ống khí – ôxi được cung cấp bởi ống khí chuyển hóa luciferin của tế bào phát sáng thành oxyluciferin, quá trình oxy hóa này được xúc tác bởi enzim luciferase đã giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng. Ánh sáng của đom đóm vừa có tính chất mời gọi bạn tình (ở một số loài, đom đóm cái không phát sáng) vừa để bảo vệ nó khỏi sự tấn công của loài chim đi ăn đêm.

Mỗi khi nhìn đom đóm bay tôi lại thấy lòng mình vui tươi và thanh thản. Cái đốm sáng lập lòe kia làm lòng tôi ấm lại, và tĩnh tại và không ngừng hi vọng. Tôi cảm thấy cả thế giới này cùng những khó khăn của nó không mang một ‎nghĩa lý nào hết, tất cả chỉ là thoảng qua, như mộng mị, phù du…. Rồi sáng mai thức dậy ta thấy mình thật khỏe khoắn, hạnh phúc làm sao. Tôi muốn được là đom đóm nhỏ bé kia – cháy sáng bằng một vẻ đẹp khiêm nhường, lặng lẽ mà bền bỉ. Tôi muốn nói với cả thế giới rằng tôi cũng có thể mạnh mẽ và đẹp như thế!

Xã hội hiện đại, những toà nhà cao tầng và đô thị ánh sáng không tạo cho con người cơ hội được nhìn thấy đom đóm. Đôi khi ta có cảm giác mất thăng bằng, cứ mải miết đi tìm kiếm một thứ gì đó mà bản thân mình cũng không định hình rõ ràng được. Có lẽ cái mà ta đang tìm kiếm là niềm tin – một niềm tin nhỏ nhoi được trở trên đôi cánh nhỏ của đom đóm…

Hi vọng rằng trong đời ai cũng có được giờ khắc tỏa sáng như đom đóm bé nhỏ kia!

Comments
7 Responses to “Đom đóm”
  1. Cao Tuong Van ღღღღღღღღღღღ says:

    hay qu� T__T

  2. wild^)^child says:

    Bc ra đi thanh thản!
    Niềm tin cho những người cn ở lại!
    Cầu trời!

  3. Anonymous says:

    Now I know the meanings of the name fire- fly in the other blog page!
    A quote “Everything is okay in the end. And if it’s not okay, then it’s not the end.”

  4. Polly says:

    @Vn: cm ơn cậu 🙂
    @Wild^)^child: cm ơn em ui :-*
    @none: everything must pass 🙂

  5. Bi'ch In? says:

    :X

  6. Polly says:

    @���n: :X

  7. lina says:

    thanks :((

Leave a Reply

