lan man

tự nhiên dạo này lại có hứng thú với chủ đề gia đình chắc là tại vì sắp đến noel rồi, cứ nghĩ đến chuyện bọn trẻ con được bố mẹ chúng nó dắt lên Mega Star để xem Over the Hedge với cả The Charlotte’s Web mà tớ không kìm được lòng ghen tị Sao mà chúng nó sướng thế không biết chứ tớ mà xin tiền mẹ lên Vimcom xem phim thì thể nào cũng không cho tiền mà lại còn được nghe thêm 1 câu nữa là “Mày chưa làm ra tiền mà đã phung phí!”

có 1 câu quen thuộc như thế này: “Gia đình là tế bào của xã hội. Mỗi gia đình là một xã hội thu nhỏ.” Có nghĩa là trong gia đình phải có người điều hành Tớ nhớ là có người từng hỏi tớ là: “Ở nhà cháu thì ai làm sếp?” và tớ trả lời là “Cháu không biết”, thế là bác ý kết luận là tớ không có chính kiến và thiếu khả năng quan sát Ối chả biết nhà các ấy thế nào chứ nhà tớ thì chuyện chi tiêu trong gia đình như chợ búa, điện nước và tiền học của chị em tớ là do mẹ tớ chi từ nguồn đóng góp của các thành viên có tiền lương trong gia đình. Còn những chuyện trọng đại và mang tính kỹ thuật là do bố tớ ra quyết định theo tiêu chí là “Đàn bà thì biết gì!” và “Nghĩa vụ của đàn ông là làm những việc lớn!” (việc lớn gì thế không biết?). Hiều theo nghĩa này thì nhiệm vụ của phụ nữ là chợ búa, cơm nước, việc nhà, chăm sóc con cái; còn nhiệm vụ của nam giới là kiếm tiền, và tập trung vào công tác xã hội trong đó có bao gồm cả khoản nhậu nhẹt và đàn đúm mà các bác, các chú, các anh rất tích cực tham gia với lý do là tăng cường khả năng giao tiếp, hoà nhập với xã hội và củng cố vốn sống và tích luỹ kiến thức thực tế và phi thực tế Nếp nghĩ này phải nói là ăn sâu vào từng người, từ người có học vấn cao cho đến người có học vấn thấp

oh la la, chả thế mà mẹ tớ thường dạy dỗ bọn tớ bằng một ví dụ rất chi là sinh động. Cái ví dụ ấy nó như thế này: Có 1 anh tên là X là con trai của ông Y. Ông Y làm cùng phòng ở cơ quan của mẹ tớ. Anh X này có một chị người yêu tên là Z (mà theo lời mẹ tớ kể thì chị ý xinh đẹp và giỏi giang trên đường học vấn); hai anh chị yêu nhau được mấy năm và rất chi là say đắm. Cho nên là ông Y và bà vợ cùng bố mẹ chị Z đã từng nghĩ đến chuyện cho 2 đứa con của mình cưới nhau . Thế mà đùng 1 cái (theo lời mẹ tớ) anh X bỏ chị Z với lý do đưa ra là chị ý không biết nấu cơm Và mẹ tớ đưa ra một kết luận như thế này: “Đấy, chúng mày thấy chưa? Đàn bà con gái mà không biết làm việc nhà thì có mà ma nó lấy! Như người ta…” (mở ngoặc + đóng ngọăc 1 phát là cái 3 chấm ấy có nghĩa là đằng sau đấy còn một đoạn rất dài và được tua đi tua lại không biết bao nhiêu lần ). Sau khi sử dụng khả năng suy luận của tớ mà có nhiều người nhận xét chính thức và không chính thức với tớ rằng nó rất chi là tồi tàn và kém cỏi, thì tớ rút ra được rằng chỉ có 2 khả năng sau có thể xảy ra:
1. Mẹ tớ nói quá một cách phi lý và không cần thiết;
2. Những điều trên hoàn toàn là sự thật và tớ cho rằng anh X là một thằng bẩn tính và láo lếu! Thực ra nó dek yêu gì chị Z ấy cả! Bởi vì tình yêu chân chính thì không bao giờ kết thúc bởi 1 lý do lãng xẹt là người con gái không biết nấu cơm cả Và với loại đàn ông con trai như thế này thì các chị em nên tránh xa, càng xa càng tốt Bởi vì lấy vợ về để có người làm việc nhà, và chăm sóc con cái thì khác nào việc dắt 1 cô ôsin đi đăng ký kết hôn? Có khác thì chỉ khác ở chỗ là chị vợ của mình có bằng cấp, học nhiều hơn và cãi nhau giỏi hơn cô ôsin

Nói về chuyện phân biệt giới tính thì nói đến mấy năm cũng không hết. Chả thế mà năm nào đến ngày gia đình cũng có riêng một phần rất trang trọng nói về việc chồng ngược đãi vợ. Nếu cho rằng vì dân trí thấp nên mới đánh vợ là sai be sai bét. Bằng chứng là nhiều ông học hàm học vị cao ngất ngưởng mà vẫn oánh vợ như thường. Mà cho dù đánh vợ vì lý do gì thì cũng không thể chấp nhận được Đến ông chú nghiện rượu của tớ còn nói được một câu là “Loại đàn ông gì mà lại đi đánh vợ!” Đấy là chú ý vui tính nói thế thôi chứ tớ biết thừa là hồi trước mỗi khi say rượu là chú ý với bà vợ đánh nhau loạn cả khu tập thể lên bây giờ chú ý bị xơ gan, đến đi còn không vững thì còn đánh đấm gì được nên mới tu tỉnh thế Mà chú tớ bây ngồi nhà (chả có ai lại đi nhận người đi đứng xiêu vẹo vào làm việc cả), nhiệm vụ của chú ý là đặt cơm và rửa rau; còn cô tớ thì lãnh trách nhiệm kiếm tiền nuôi bản thân cô ý, chú tớ và thằng con trai đang học lớp 8 + nấu thức ăn và giặt quần áo sau khi đi làm về . Thành ra ngày mà bọn trẻ con còn nhỏ nhà đấy chả bao giờ ăn cơm trc 9h tối cả. Bây giờ thì chúng nó lớn hơn rồi, nên giờ ăn cơm chuyển từ 9h xuống thành 8h . Uh thì đây là những trường hợp hiếm hoi, nhưng nếu mà kết luận rằng người đàn ông là trụ cột tài chính trong gia đình thì cũng là không đúng nốt. Thứ nhất là rất nhiều bà mẹ vẫn vừa phải đi làm vừa phải nuôi con, và trách nhiệm kiếm tiền thì không thua gì các bác, các chú, các anh cả. Nếu người phụ nữ có thể vứt được con cái và nhà cửa qua 1 bên, thì tớ đảm bảo là khả năng thành đạt và làm việc của họ chẳng thua kém ai hết (điều này thì ai cũng biết và thật may là bạn bè tớ chả ai giữ cái suy ngh�
� thiển cận rằng phụ nữ là một lũ vô dụng cả ). Hai nữa là với cái tính sĩ diện đã ăn vào bản chất của người Việt Nam mình thì các chú có kiếm bao nhiêu tiền cũng phần lớn dồn vào mấy vụ nhậu nhẹt hết Lúc cao hứng lên thì “Anh/chú để em/anh chi cho” nhưng về đến nhà nếu đứa con mà xin tiền mua sách thì thể nào cũng “Mày mua nhiều sách cũng có học tốt lên đâu” hoặc “Mày đi mà xin mẹ mày ý, tao nộp tiền ăn hàng tháng rồi còn gì”

Lại nữa, không ít người cho rằng con gái thì không nên học nhiều làm gì, mấy cái cao học hay tiến sĩ chỉ dành cho con trai thôi Nhiệm vụ của con gái là lấy chồng và vun vén chuyện gia đình. oh la la thế chả hiểu các bác ý tốn công tốn sức đẻ con gái, nuôi 12 năm ăn học và cố gắng cho nó học đại học để làm gì? Để theo kịp thời đại à? Con gái lớn lên chỉ để lấy chồng thì chỉ cần học hết cấp II là đủ rồi – dư sức để dạy con tập đọc và làm toán lớp 1; những môn như Hoá, Lý ắt có bố lo!

Bà chị thân yêu của tớ đến giờ vẫn chưa lấy chồng nên nhiều người cho rằng “Chắc con này có vấn đề!” Rõ lạ! Con trai mà không lấy vợ sớm thì có khi còn được xem là có ý chí còn con gái mà chưa lấy chồng ở tuổi 25 thì có thể bị xem là bất bình thường Cái suy nghĩ đã là con gái thì phải lấy chồng là cái suy nghĩ thiển cận nhất trên đời! Nhiều người thường khuyên bọn tớ là học ít thôi, tập trung vào kiếm thằng nào tử tế mà tính chuyện tương lai Nhưng mà vấn đề đặt ra là thế này, nếu như mà các chị em không tự xoay xở được cho mình một nền tảng vững chãi về mặt kiến thức và tài chính thì suốt đời sẽ phụ thuộc vào người khác –> không được tôn trọng –> không làm chủ được cuộc đời mình. Cuộc đời bây giờ chả có gì là bất biến thành ra tự tìm cho mình một lối thoát là vẫn hơn

—-
để bao h có hứng lại gõ tiếp

Comments
12 Responses to “lan man”
  1. tmd_ly says:

    ni chung th em ni đng, c vi ci chị thấy ko đng lắm, cu chuyện về X,Y,Z … tất nhin ng kia l ko yu b người yu thật rồi, nhưng chị thấy trong hn nhn ko phải cần mỗi tnh yu, cn nhiều thứ khc nn xem xt để biết xem đi đ c hạnh phc v duy tr được mối quan hệ đ ko? Nhưng tất nhin nếu đi đ yu nhau thật lng v say đắm m đơn thuần v l do đ chia tay th c lẽ b người yu kia l người c phc.

    Nếu ni về cng việc gia đnh, v.v chẳng phải l mnh l phụ nữ nn ni thế, nhưng m nếu ko đi lm ở nh lm mấy việc đ cn mệt hơn l 8 tiếng hnh chnh hng ngy… ci đ ai ko tin th cứ thử ở nh 1 hm bắt đầu ngy từ việc lm bữa sng, qut nh, lau nhau, lau cửa sổ, giặt giũ, rồi nấu nướng 3 bữa + rửa bt chn 3 bữa xem sao, sẽ tự biết cng việc đ như thế no, đ l ko nhắc đến l phải chăm sc con ci v cn 1đống thứ khc phải lm.

    i bao giờ ngồi ngẫm lại xem cn g muốn viết ko

  2. Nguyen H says:

    mnh lập gia đnh đi em

  3. Cao CS says:

    Ci blog kh hay, ngoại trừ một số điều, v dụ như cn sai hơi nhiều lỗi chnh tả. Đơn cử như từ “thiển cẩn” th theo thiển của ti n l “thiển cận” :-p!
    Cn ci comment th No comment :-P!
    Mờ sao tự nhin lại chọn Noel lm ngy tổng duyệt đn ng thế :-D?

  4. Axon says:

    Viết hay!!! M chị biết đứa “c vấn đề” nh em l ai rồi >_<.He he.

  5. wild^)^child says:

    di khiếp thật ^^.ấy lm ở trong hội phụ nữ đc đấy H ạ,qu đc :))

  6. Nemo says:

    by h chỉ “NHN NHAU” m “sống” thi chứ lm g c ci chuyện vớ vỉn phn biệt NAM- NỮ nữa. Chắc nh ấy bị ” phn biệt” qu . Hm no vo nh tớ xem PHỤ NỮ lun lun vng ln :))rồi học tập 😀

  7. lina says:

    Bao gio ranh viet tiep nhe ;;)

  8. Polly says:

    @KVA: hm no chị qua nh em bảo mẹ em kể chuyện XYZ cho m nghe ;))

    @Bean: nghe được đấy. thế anh c “tử tế” v biết nấu cơm ko? 😀

    @CaoCS: bc Yes ton bắt lỗi chnh tả. m chả hiểu sao ci từ “thiển cận” n lại bị chuyển thnh “thiển cẩn”. đ sửa rồi ạ. bc thấy c lỗi no nữa th nhớ nhắc lun ạ 🙂

    @Axon: ối chị biết đấy l ai hả chị ;)) xem ra b chị em cũng nổi tiếng ra phết ^_^

    @wildchild: uh tớ cũng định sau ny về hưu sẽ đăng k 1 chn trong ban cn bộ tổ dn phố (đang phn vn ko biết c nn bon chen lm chức Tổ trưởng tổ dn phố khng :)))

    @Rough: ấy thật l lạc quan đấy T ạ 😀 uh, by h khng nhiều nhưng cũng khng c nghĩa l khng c đu cưng ơi. Nh tớ th bnh thường thi, cũng chả c mấy vụ phn biệt đối xử g cả v ngoi bố tớ ra tất cả đều l đn b con gi 🙂

    @lina: bao giờ c hứng viết tiếp 😉

  9. White Lie says:

    ảnh đẹp ^^

  10. Cao CS says:

    @CaoCS: bc Yes ton bắt lỗi chnh tả. m chả hiểu sao ci từ “thiển cận” n lại bị chuyển thnh “thiển cẩn”. đ sửa rồi ạ. bc thấy c lỗi no nữa th nhớ nhắc lun ạ 🙂
    ===============================================================================
    Ờ, l v ti th khng c quan điểm như cc cụ nh em Poll, l dứt khot đ l con gi th cứ phải học v biết chuyện nấu nướng bếp nc. Ti chỉ nghĩ l, con zai con gi g giống nhau tuốt, ci g khng học th thoai, cn học xong rồi th dứt khot phải biết cho r. Từ đ suy rộng ra l v đằng no cũng học chnh tả từ hồi mẫu gio nhỡ rồi nn giờ cần viết đng chnh tả, thế thi!
    Khi no rảnh rỗi đm đạo vụ ai l người quyết định tnh cch con ci tiếp nhớ :-D! m nữa, thực ra th chuyện nấu ăn ngon thường con zai lại lm kh hơn con gi, nn chăng chng ta cần xy dựng lại hệ thống tiu chuẩn đnh gi chất lượng ;-))?

  11. Nguyen H says:

    Thề với Đảng v Nhn dn l anh biết nấu cơm. Tử tế, chắc chắn rồi muahz

  12. Polly says:

    @DaYslEEpeR: uh chị cũng thấy ci ảnh ny hay hay ^^

    @CaoCS: bc sẽ l 1 người chồng + ng bố tốt đấy 😀 Để hm no c đk xin được hầu chuyện bc Yes tiếp 😀

    @Bean: anh m thề với Đảng v Nhn dn th em tin 😀

Leave a Reply

